PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU
Video hướng dẫn Đăng nhập

        UBND HUYỆN GIA LỘC                                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯNG THCS YẾT KIÊU                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 

Số: 02/KHTV- THCSYK

V/v tổ chức Ngày Sách Việt Nam

            Yết Kiêu, ngày 09 tháng 04 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam

 

Căn cứ công văn số: 114/CV-PGDĐT ngày 07/04/2015 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam. Trường THCS Yết Kiêu xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cụ thể như sau:

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Mục đích

- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cán bộ, giáo viên và học sinh, trong toàn trường, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

- Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy, học tập, xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường.

- Nâng cao trách nhiệm của cán bộ giáo viên, học sinh đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

2.Yêu cầu

- Ngày Sách Việt Nam phải huy động được sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường với các hoạt động phong phú và đa dạng.

- Việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh tạo động lực góp phần nâng cao nhận thức về văn hóa đọc.

II. THỜI GIAN TỔ CHỨC

Nhà trường triển khai kế hoạch hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam bắt đầu từ 18/4 đến hết 23/4/2015.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày Sách Việt Nam 21/4”

2. Tổ chức “Ngày hội đọc sách” tại thư viện nhà trường cho cán bộ, giáo viên, học sinh với các nội dung:

- Tổ chức tìm đọc sách, tài liệu (trực tiếp tại thư viện) phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.

3. Phát động phong trào đọc sách trong thư viện Nhà trường; tổ chức hội thi kể chuyện theo sách trong các khối lớp.

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn học sinh khai thác, sử dụng vốn tài liệu trong thư viện và có ý thức trách nhiệm xây dựng văn hóa đọc.

4. Phát động phong trào quyên góp SGK, STK, STN… cũ để ủng hộ và hỗ trợ các trường vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn (bắt đầu từ ngày 18/4 đến 23/4).

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Đ/C Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hưởng ứng “Ngày Sách Việt Nam 21/4”.

2. Đ/C Đoàn Đức Chí và Đ/C Ngô Xuân Thắng trang trí khánh tiết và treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền từ 18/4 đến 23/4.

3. Đ/C cán bộ thư viện phối kết hợp với Đ/C phó hiệu trưởng viết bài tuyên truyền giới thiệu ngày sách Việt Nam 21/4 và tuyên truyền về ngày hội đọc sách của nhà trường trên hệ thống loa truyền thanh của nhà trường và trên trang Web nhà trường trước ngày 16/4.

4. Đ/C tổng phụ trách đoàn đội (đ/c Nga) kết hợp với giáo viên chủ nhiệm phát động phong trào quyên góp sách cũ cho học sinh nơi vùng sâu, vùng xa (thời gian từ ngày 18/4 đến 23/4)

5.Đ/C Nga xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “kể chuyện theo sách” trong các khối lớp.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện.

2. Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng ngày hội đọc sách:

- Nhiệt liệt hưởng ứng ngày sách Việt Nam năm 2015 (18/4 - 23/4)

- Hãy tích cực đọc sách để mở mang tri thức và rèn luyện nhân cách !

3. Tổ chức tuần đọc sách từ ngày 18/4 đến 23/4.

4. Chỉ đạo hai tổ chuyên môn phát động phong trào đọc sách trong các tổ viên của tổ:

* Thời gian:

- Tổ KHTN đọc vào các ngày thứ 7, thứ 3 và thứ 5 (18/4, 21/4, 23/4).

- Tổ KHXH đọc vào các ngày thứ 2, thứ 4 (20/4, 22/4).

- Đối với các khối lớp:

+ Thứ 7 (18/4) lớp : 8A, 8C.

+ Thứ 2 (20/4) lớp : 6A, 7A.

+ Thứ 3 (21/4) lớp : 6C, 9A, 9B.

+ Thứ 4 (22/4) lớp : 7C, 9C.

+ Thứ 5 (23/4) lớp : 6B, 7B.

5. Đoàn đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tuyên truyền vận động học sinh tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam  bằng việc ủng hộ sách cũ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

6. Chỉ đạo đoàn đội tổ chức hội thi “kể chuyện theo sách”, học sinh các khối lớp hưởng ứng tham gia dự thi (thời gian tổ chức tham gia từ 18/4 đến 23/4).

7. Sau tuần lễ triển khai có sơ kết đánh giá kết quả thực hiện.

Nơi nhận:

- Ban Giám hiệu (để b/c);

- Các tổ chuyên môn (để t/h);

- Các cán bộ phụ trách (để t/h);

- Lưu VT, TTTV.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ

“NGÀY SÁCH VIỆT NAM 21/4”

VÀ “NGÀY SÁCH VÀ BẢN QUYỀN THẾ GIỚI 23/4”

Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Các em học sinh thân mến!        

Như chúng ta đã biết trong đời sống tinh thần của mỗi người, sách đóng vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta, nguồn tri thức vô biên dạy chúng ta biết sống và biết hi sinh. Có thể nói sách chính là người bạn tâm giao chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn sâu kín của mỗi con người và đọc sách  từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên toàn thế giới.

          Sách - người thầy thân thiết của nhân loại. Sách là một phương tiện quan trọng nhất từ xưa đến nay trong việc lưu giữ, truyền bá tri thức nhân loại.

Sách có chức năng phổ cập mọi lĩnh vực văn học, lịch sử, chính trị - xã hội, khoa học và kỹ thuật đời sống giáo dục như: SGK, STK, SĐĐ, SPL, STN,… trong các môn học mà văn hóa đọc mang lại nội dung, thông điệp, truyền thụ có giá trị thiết thực, đảm bảo tính khoa học, tính chính xác cao. Đồng thời sách là một loại hình có khả năng lưu trữ lâu dài được giữ gìn cẩn thận trong hệ thống thư viện trường học:

“Sách là biển cả, là đại dương kiến thức vô bờ”

(NHESKINA)

          Ngày nay văn hóa đọc còn có vai trò to lớn vì sách rất cần cho người cao tuổi, nơi vùng sâu, vùng xa, sách càng cần cho cán bộ giáo viên và các em học sinh học tập , nghiên cứu…

Nhân “ngày sách Việt Nam 21/4” cùng ngày “sách và bản quyền thế giới 23/4”

Hôm nay ngày 16 tháng 4 năm 2015 hòa cùng không khí vui tươi phẩn khởi của trường THCS Yết Kiêu, tôi muốn gửi tới quý thầy cô cùng toàn thể các em học sinh trong trường chúng ta một thông điệp về sách…

Ngày sách Việt Nam 21/4: ngày tôn vinh sách và văn hoá đọc. trong dòng chảy của lịch sử văn minh nhân loại từ bao thế kỷ nay ở nhiều nước đã xuất hiện thư viện và việc tổ chức đọc sách báo cho các tầng lớp nhân dân: lịch sử của “ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha vào ngày lễ thánh Giooc-giơ 23/4. Người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và những ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hàng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi,… được diễn ra dưới nhiều hình thức như: tuần lễ đọc sách, ngày sách, tuần lễ thư viện,… Từ năm 1995 tổ chức UNEESCO đã chính thức chọn ngày 23/4 hàng năm là “ngày sách và bản quyền thế giới” (và có một sự trùng lặp đáng nhớ bởi đó cũng là ngày mất của hai đại văn hào nổi tiếng thế giới: W.SHAKESPEARE và M.CERVANTES) nhìn trên bình diện quốc tế những lễ hội sách, ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. hàng năm hoạt động này đã thu hút sự chú ý, quan tâm của hàng vạn, hàng triệu người đọc, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà quản lý mỗi nước; Bất kể già, trẻ, gái, trai; bất kể mọi thành phần giàu, nghèo trong xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì việc tổ chức các “ngày sách” và “văn hóa đọc” càng góp phần khẳng định: sách và văn hóa đọc mãi mãi trường tồn. Ở Việt Nam gần 10 năm nay, hưởng ứng “Ngày sách và bản quyền thể giới 23/4” Vụ Thư Viện, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Hội Thư Viện Việt Nam đã tổ chức, phát động ngày sách và văn hóa đọc có quy mô quốc gia. Từ đó đến nay , ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã dần trở thành nề nếp, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa rộng rãi từ trung ương đến các địa phương: 63 tình thành trong cả nước.

Với mục đích cao cả:không chỉ tôn vinh sách, giá trị của văn hóa đọc, đã khẳng định vị thế xã hội và tầm quan trọng của sách - một nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần, truyền thống văn hiến của dân tộc Việt Nam.

Ngày hội đọc sách và văn hóa đọc ở Việt Nam còn mang một ý nghĩa nhân văn, đó là: bên cạnh tổ chức các hoạt động: triển lãm, trưng bày sách báo, triển lãm thư pháp, giao lưu giữa các nhà văn với bạn đọc, tọa đàm, nói chuyện chuyên văn học; tuyên truyền giới thiệu sách, vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách,…

Ngày hội sách và văn hóa đọc đã huy động được sự đóng góp, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho các thư viện - nơi nuôi dưỡng văn hóa đọc. Công tác xã hội hóa thư viện có ý nghĩa này đã và đang thu được nhiều kết quả to lớn. Chỉ tính riêng thư viện Quốc Gia Việt Nam từ năm 2005 đến nay, ngày hội đọc sách đã được tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước với hàng chục nghìn cuốn sách. Trang thiết bị (có giá trị vài tỷ VNĐ). Riêng 3 năm 2011,2012 và năm 2013, ngày hội đọc sách và văn hóa đọc do Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội đã nhận được hàng ngàn cuốn sách từ các NXb ở trung ương, các tổ chức xã hội (với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng), để giúp đỡ các thư viện khó khăn như: Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa,  Hà Tĩnh, Hòa Bình,…  Ở thư viện KHTH TP. Hồ Chí Minh hưởng ứng ngày hội đọc sách nhiều năm qua cũng đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của hàng  ngàn thẻ đọc mới. Đồng thời ban tổ chức cũng nhận được sự hỗ trợ quý báu của NXb Kim Đồng, NXb Trẻ, nhà sách Thăng Long,… cho hàng chục thư viện còn nhiều khó khăn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh (trị giá trên 1 tỷ đồng). Đặc biệt 5 năm trở lại đây, hằng năm cứ vào dịp tết dương lịch để tổ chức đón mừng xuân mới UBND TP. Hồ Chí Minh đã có sáng kiến tổ chức “ Đường Hoa - Đường Sách” trên đường Nguyễn Huệ dài gần 1Km. Kết quả đã có hàng trăm đơn vị , tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong đó có quảng bá, giới thiệu và kinh doanh sách, đọc sách báo với nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi năm có hàng chục vạn, hàng triệu người dân tham gia và chứng kiến lễ hội độc đáo và có ý nghĩa văn hóa này. Sách báo quyên góp được thông qua những ngày hội đọc sách của các tỉnh thành và các thư viện trong cả nước đã được đưa tới các điểm đọc, tủ sách ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, nơi đang thiếu sách báo và khát khao tri thức. Đây có thể coi là một kết quả thiết thực, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc của ngành thư viện với những nỗ lực to lớn để nâng cao dân trí, nâng cao văn hóa đọc cho nhân dân và cho mọi tầng lớp sinh viên, học sinh.

Điều hết sức vui mừng là mong  mỏi và nỗ lực đề nghị của các cơ quan ban nghành về việc lấy một ngày trong năm là ngày sách và văn hóa đọc đã được đáp ứng: ngày 24/2/2014 Thủ Tướng Chính Phủ đã ký ban hành quyết định số 284QĐ - TT lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày Sách Việt Nam”. Quyết định nêu ra: Ngày Sách Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khuyến khích phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đồng thời tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò,vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Bên cạnh đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các nghành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Qua bài tuyên truyền”Ngày Sách Việt Nam” này tôi mong các quý thầy giáo, cô giáo, quý bạn đọc gần xa cùng toàn thể các em học sinh trong trường THCS Yết Kiêu hãy chung tay góp sức biến “Ngày sách Việt Nam” thành “ Ngày Hội Đọc Sách”, góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng phát triển tư duy . Đồng thời tôn vinh gái trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội và hãy:

 

“… siêng xem sách và đọc nhiều sách là một việc đáng quý...”

(Hồ Chí Minh)

Một lần nữa tôi mong muốn quý bạn đọc hãy đến thư viện trường THCS Yết Kiêu để đọc sách hàng ngày, hàng giờ và hàng tuần theo lịch đọc của các khối lớp, các tổ đã được quy định cụ thể trên lịch đọc sách tại thư viện trường THCS Yết Kiêu. Và cuối cùng tôi mong các đồng chí cán bộ giáo viên và các em học sinh hãy hưởng ứng và thức hiện “ Ngày sách Việt Nam” bằng hành động cụ thể như: quyên góp SGK, STK, STN,… cũ để ủng hộ cho các trường học vùng sâu, vùng xa và các vùng miền núi còn gặp nhiều khó khăn, đồng thời tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi “kể chuyện theo sách” của nhà trường.

 

 

Yết kiêu, ngày 8 tháng 4 năm 2015                                                

                                                                                                  

CBPTTV                                                             HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                            

 Bùi Thị Ngân                                                                                                                                                                   


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU TUYÊN TRUYỀN QUẢN LÝ, SỬ DỤNG PHÁO NỔ THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 137/2020/NĐ-CP CHO HS Sáng ngày 22/01/2024, Trường THCS Yết Kiêu đã tổ chức truyền thông về quản lý, ... Cập nhật lúc : 9 giờ 16 phút - Ngày 5 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường THCS Yết Kiêu, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, an ni ... Cập nhật lúc : 11 giờ 16 phút - Ngày 30 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Chương trình giao lưu văn nghệ với Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề hỗ trợ trẻ thiệt thòi cho người khuyết tật Việt Nam của trường THCS Yết Kiêu Thực hiện Công số 309/PGDĐT ngày 07/12/2 ... Cập nhật lúc : 16 giờ 45 phút - Ngày 22 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU CHỨC HỘI KHỎE PHÙ ĐỔNG CẤP TRƯỜNG NĂM HỌC 2023 - 2024 Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và thực hiện Kế ... Cập nhật lúc : 17 giờ 8 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU ĐI THĂM VÀ TẶNG QUÀ GIA ĐÌNH CÓ CÔNG CÁCH MẠNG NHÂN KỶ NIỆM 78 NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 – 22/12/2023) Từ bao đời nay dân tộc ... Cập nhật lúc : 16 giờ 59 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
HỌC SINH TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU CHĂM SÓC DI TÍCH LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG Thực hiện phong trào ”Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn", Chào mừng 79 năm ngày thành lập QĐND Việ ... Cập nhật lúc : 16 giờ 50 phút - Ngày 29 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU TỔ CHỨC GẶP MẶT NHÂN CHỨNG LỊCH SỬ NGHE NÓI CHUYỆN TRUYỀN THỐNG CHÀO MỪNG 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 NĂM NGÀY ... Cập nhật lúc : 14 giờ 41 phút - Ngày 11 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU TỔ CHỨC 41 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/22/1982 – 20/11/2023) Hòa chung trong không khí hân hoan của thầy và trò cả nước chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 36 phút - Ngày 25 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Công đoàn Trường THCS Yết Kiêu tổ chức hoạt động chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2023 Hoà cùng với khí thế thi đua sôi nổi của chị em phụ nữ trong cả nước Kỷ niệm 93 năm Ngày thàn ... Cập nhật lúc : 16 giờ 21 phút - Ngày 20 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
TRƯỜNG THCS YẾT KIÊU TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÁN BỘ, VIÊN CHỨC NĂM HỌC 2023 – 2024 Thực hiện hướng dẫn số 05/ HD – LĐLĐ ngày 29/12/2022 của Liên đoàn lao động huyện Gia Lộc về việc ... Cập nhật lúc : 7 giờ 46 phút - Ngày 14 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Bộ đề thi HSG K7 T-NV-A năm học 2012-2013
Bộ đề thi KS HSG K 6,7,8 Trường YK năm học 2012-2013
Bộ đề thi HSG K9 trường YK năm học 2012-2013
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG